Đồng vàng là gì? Cách nhận biết đồng vàng chất lượng & chuẩn xác

Đồng vàng hay còn gọi là đồng thau có giá thành vừa phải, giá trị sử dụng cao nên được ứng dụng nhiều trong các vật dụng hàng ngày. Vậy đồng vàng có đặc tính gì? ứng dụng ra sau và cách thử đồng vàng như thế nào? Cùng Phế Liệu Việt Phát Đọc bài viết dưới để biết đồng vàng là gì nhé!

Dịch vụ thu mua phế liệu giá cao – Việt Phát

1. Đồng vàng là gì?

Đây là hợp kim giữa kim loại đồng và kẽm tên gọi khác là đồng thau. Tuy tên gọi là đồng vàng nhưng màu sắc chúng phụ thuộc vào tỉ lệ giữa 2 loại kim loại trên. Trong điều kiện ánh sáng tự nhiên bạn có thể quan sát thấy vật liệu này có màu sáng bóng. Thông thường đồng vàng có màu vàng nhạt và khi đúc già đi sẽ xuất hiện các vết đen hoặc nâu. Giá đồng vàng cũng không có mức giá cố định và tùy vào thị trường và chất lượng loại đồng mà giá cũng chênh lệch khác nhau. 

So với các loại đồng đen hay đồng đỏ thì đồng vàng được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng do giá thành chế tạo và tinh luyện rẻ hơn rất nhiều. Đặc biệt phải kể đến một số lĩnh vực như thiết bị điện, vật liệu hàn, nhạc cụ, đồ trang trí, máy quang phổ… 

Đồng vàng là gì
Đồng vàng là gì

Xem loại đồng liên quan khác: Đồng đổi màu là gì? Cách nhận biết đồng đổi màu

2. Đặc tính của đồng vàng

Như đã nói ở trên, màu sắc sẽ phụ thuộc vào tỉ lệ giữa kim loại đồng và kẽm. Cụ thể như sau: 

  • Màu đỏ nếu thành phần kẽm có tỉ lệ 18 – 20%
  • Màu vàng nhạt nếu tỷ lệ kẽm là từ 30 – 42%
  • Màu vàng nâu nếu tỷ lệ kẽm là 20 – 30%
  • Màu vàng bạch nếu tỉ lệ từ 50 – 60%

Đặc biệt là khi sử dụng trong các lĩnh vực công nghệ thì phần trăm của kẽm thường ở dưới 45 để đảm bảo được công dụng và tính chất của sản phẩm. 

Màu sắc của đồng vàng sẽ phụ thuộc vào tỉ lệ kim loại
Màu sắc của đồng vàng sẽ phụ thuộc vào tỉ lệ kim loại

3. Tính chất của đồng vàng

Đồng vàng có những tính chất sau:

  • Dù là hợp kim giữa 2 kim loại nhưng độ dẻo được đánh giá cao hơn. Bên cạnh đó, do nhiệt độ nóng chảy thấp nên đồng vàng được ứng dụng trong đa dạng ngành công nghiệp. 
  • Khi tỉ lệ pha trộn giữa đồng và kẽm thay đổi thì các tính chất cơ bản của hai 2 kim loại này cũng thay đổi theo.
  • Bên cạnh đó, nhiều nhà sản xuất cũng bổ sung các nguyên tố khác như nhôm. sillicon, chì… để thích hợp với công dụng của đồng vàng.     
Đồng vàng chịu nhiệt tốt
Đồng vàng chịu nhiệt tốt

4. Ứng dụng của đồng vàng

Từ xa xưa đồng vàng đã được ông cha ta chọn lựa làm chất liệu đúc thành vũ khí, nhạc cụ hay là các công cụ sử dụng trong nông nghiệp. Ngày nay thì hợp kim này do ưu điểm có vẻ ngoài sáng bóng, mang tính thẩm mỹ cao nên còn được ứng dụng để tạo nên các đồ vật trang trí. Các nghệ nhân đúc đồng cũng cho rằng đồng vàng là chất liệu phù hợp để đúc tượng do tính chất mềm dẻo, dễ dàng điêu khắc và chạm trổ.  

Bên cạnh đó, các vật dụng có tính chất ma sát như ổ khóa cửa, tay nắm, vỏ đạn, vòng bi… cũng sử dụng đồng vàng. Ngoài ra, dù ở trong môi trường nước hay axit thì đồng vàng cũng không bị ăn mòn nên dụng cụ âm nhạc, ống nước, bộ tản nhiệt đều có vật liệu này, 

Đồng vàng được đúc thành nhiều đồ vật giá trị
Đồng vàng được đúc thành nhiều đồ vật giá trị

5. Cách kiểm tra đồng vàng thật

Biết cách kiểm tra sẽ giúp bạn phát hiện ra các mặt hàng kém chất lượng cũng như tránh lãng phí tiền bạc, đặc biệt là khi bỏ một số tiền lớn để mua các đồ trang trí trong nhà hay tặng bạn bè. Sau đây là những cách thử chuẩn xác:

Cách thử đồng vàng thật
Cách thử đồng vàng thật

Thử bằng đồ kim loại 

Bạn có thể lấу vật kim loại bất kỳ chà xát nhẹ lên đồ đồng. Nếu màu sắc của đồng dần tối хỉn đi thì đây là đồng giả. Về bản chất chúng vẫn là đồng nhưng tỉ lệ vô cùng ít mà phần lớn là các nguyên tố khác trộn vào để giảm giá thành sản phẩm. Nếu là đồng vàng thật thì khi chà xát sẽ càng sáng bóng và không bị đổi màu.

Dùng lửa

Do có ưu điểm chịu nhiệt tốt dù nung ở nhiệt độ cao nên khi hơ dưới lửa không mất hình dạng và không thay đổi màu. Còn nếu đồng giả thì ngay lập tức mất độ sáng bóng và bị ngả màu. 

Hoa văn chạm trổ tinh tế

Cách này thường sẽ áp dụng với các đồ trang trí thủ công mỹ nghệ do những đồ vật này có giá trị cao và được chế tác bằng tay nên các hoa văn có họa tiết sắc nét, chạm trổ tinh tế.

Trên đây là những thông tin về hợp kim đồng vàng bạn cần biết. Bên cạnh đồng vàng thì cũng có rất nhiều loại đồng khác bày bán trên thị trường, tùy vào nhu cầu và ngân sách mà hãy chọn mua sản phẩm có chất lượng tốt. Nếu bạn có nhu cầu bán phế liệu đồng thì hãy tham khảo ngay dịch vụ: thu mua phế liệu đồng giá cao của Việt Phát nhé!

Xem thêm: Bảng giá phế liệu mới nhất 2022

Đồng nát sắt vụn là gì? Thu mua đồng nát giá cao

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0988331300